Viện Nghiên cứu Kinh doanh tổ chức Workshop online: “Thực trạng kinh tế số ở Việt Nam và định hướng phát triển"

05/06/2021

Sáng hôm nay, 8g30 ngày 05/06/2021, tại phòng A1.07 Cơ sở A, 59C Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q3, Viện Nghiên cứu Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi Workshop online: “Thực trạng kinh tế số ở Việt Nam và định hướng phát triển”với sự tham gia của GS.TS. Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh,  TS.Trần Đăng Khoa - Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh của Viện và Thầy cũng là điều phối chính của Workshop, nhóm nghiên cứu Ứng dụng trong Kinh tế - xã hội của Viện cùng với sự tham dự của hơn 70 thầy cô, học giả và Anh/chị nghiên cứu sinh, học viên quan tâm.

Phát biểu tại buổi Workshop, GS.TS. Võ Xuân Vinh gửi lời cảm ơn đến Quý thầy cô, anh chị nghiên cứu sinh và học viên đã quan tâm tham dự đồng thời, GS cũng hứa hẹn Viện sẽ tổ chức nhiều Workshop hơn trong thời gian tới để mọi người được học hỏi, tham gia thảo luận các vấn đề nổi trội trong lĩnh vực kinh tế.

Nhóm nghiên cứu Ứng dụng trong Kinh tế - xã hội của Viện NCKD báo cáo về những chủ đề sau:

Tổng quan thực trạng Kinh tế số tại Việt Nam do Ths. Hoàng Thị Bích Thuần trình bày với nội dung chính về cơ sở hạ tầng cũng như những chính sách hỗ trợ nền kinh tế số tại Việt Nam, từ đó đưa ra bức tranh tổng thể về nền kinh tế số ở Việt Nam đồng thời là những triển vọng trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030.

Ths. Nguyễn Phan Trúc Phương và Nguyễn Thị Thanh Trúc trình bày Xu thế kinh tế số và dự báo: Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình để thích nghi với những phát triển rầm rộ của công nghệ số như công nghệ Blockchain, Io Ts (Internet vạn vật), VR (so sánh thực tế ảo và AR (Thực tế ảo tăng cường), AI (Trí tuệ nhân tạo) và Big Data (dữ liệu lớn).

Tiềm năng phát triển của Việt Nam do Ths. Trương Minh Vũ trình bày với các số liệu và minh chứng cho thấy Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng nhờ áp dụng công nghệ số mới: Công nghệ tài chính, Digital Banking, Chính phủ điện tử, thương mại điện tử, Kinh tế chia sẻ, Y tế thông minh,…

Ths. Nguyễn Minh Hải trình bày chủ đề Tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung ương, tổng quan và khuyến nghị chính sách với các nội dung chính liên quan đến tổng quan giới thiệu về tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương, thực trạng tại một số quốc gia và nêu ra một số khuyến nghị chính sách.

Cuối cùng, Ths. Võ Thị Thu Thảo và Nguyễn Quốc Việt trình bày về chủ đề Xây dựng chính phủ điện tử trong bối cảnh cách mạng 4.0 với các nội dung về tổng quan Chính phủ điện tử, một số kinh nghiệm xây dựng chính phủ điện tử trên thế giới, bài học và đề xuất xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam

Xen giữa các phiên báo cáo là những phần thảo luận rất sôi nổi từ quý Thầy cô, Anh/chị tham dự và các báo cáo viên, đặc biệt là  chủ đề Tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung Ương và Chính phủ điện tử đang là vấn đề nóng được quan tâm hiện nay.

Vào lúc 11g45 phút , buổi Workshop đã khép lại với sự thành công tốt đẹp. Viện Nghiên cứu Kinh doanh trân trọng cảm ơn tất cả các Quý thầy cô, học giả, Anh/chị nghiên cứu sinh, học viên đã dành thời gian tham dự.

Xin hẹn gặp lại vào các chuỗi seminar/workshop tiếp theo của Viện!