
Thông báo về việc cập nhật địa chỉ các cơ sở Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) từ ngày 01/7/2025
GS.TS. Võ Xuân Vinh tham dự Hội nghị Ủy ban Nghiên cứu Chính sách tài chính châu Á (ASFRC) lần thứ 40, khẳng định vị thế học thuật của UEH trên trường quốc tế
01/07/2025
Trong các ngày từ 26 đến 28 tháng 6 năm 2025 vừa qua, GS.TS. Võ Xuân Vinh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (IBR), Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) – đã tham dự cuộc họp lần thứ 40 của Ủy ban Nghiên cứu Chính sách tài chính châu Á (Asian Shadow Financial Regulatory Committee - ASFRC) tại Đài Bắc, Đài Loan. Với tư cách là một thành viên chính thức của Ủy ban, sự tham gia của GS.TS. Võ Xuân Vinh không chỉ nâng cao uy tín cá nhân mà còn khẳng định mạnh mẽ vị thế và vai trò của Viện Nghiên cứu Kinh doanh và UEH trong cộng đồng học thuật tài chính uy tín của khu vực và thế giới.
Ủy ban Nghiên cứu Chính sách tài chính châu Á (ASFRC) là một diễn đàn học thuật danh giá, quy tụ các chuyên gia độc lập bao gồm các học giả hàng đầu và các cựu quan chức cấp cao từ 15 nền kinh tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sứ mệnh của Ủy ban là thảo luận các vấn đề thời sự, phân tích và đề xuất các chính sách kinh tế - tài chính quan trọng cho sự phát triển bền vững của khu vực. Việc GS.TS. Võ Xuân Vinh là một thành viên của Ủy ban uy tín này là một sự ghi nhận to lớn cho những đóng góp và tầm ảnh hưởng của ông trong lĩnh vực tài chính, đồng thời thể hiện mối quan hệ hợp tác nghiên cứu sâu rộng của IBR-UEH với cộng đồng khoa học quốc tế.
Tại cuộc họp lần thứ 40, các chuyên gia đã tập trung thảo luận và ra một tuyên bố chung về chủ đề "Nhu cầu về vốn, quan hệ đối tác công tư và vai trò của các công ty cổ phần tư nhân ở châu Á - Thái Bình Dương". Tuyên bố nhấn mạnh thách thức cấp bách của châu Á trong việc huy động nguồn vốn khổng lồ, ước tính 1,7 nghìn tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2030, để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các công nghệ đổi mới.
Bản tuyên bố chung, có sự đóng góp của GS.TS. Võ Xuân Vinh cùng các thành viên khác, đã chỉ ra rằng cả chính phủ và khu vực tư nhân đều không thể đơn độc giải quyết bài toán vốn này. Do đó, giải pháp trọng tâm được đề xuất là đẩy mạnh quan hệ đối tác công-tư (PPP), đặc biệt là phát huy vai trò của vốn cổ phần tư nhân, các quỹ đầu tư mạo hiểm và quỹ mua lại để tăng hiệu quả phân bổ vốn và thúc đẩy đổi mới.
Dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, Ủy ban đã đưa ra 5 khuyến nghị chính sách quan trọng:
Theo kinh nghiệm của Trung Quốc và Hoa Kỳ trong việc sử dụng văn hóa dựa trên vốn chủ sở hữu để tài trợ cho các khoản đầu tư vào các công nghệ đổi mới, nhiều nước châu Á có thể nâng cao nhận thức về việc thúc đẩy một nền văn hóa như vậy. Điều này có thể cần thiết để thực hiện các khoản đầu tư đáng kể ở hầu hết các quốc gia.
Với cơ sở hạ tầng, cũng có thể có nhu cầu đồng tài trợ giữa khu vực công và tư. Ngược lại với tài chính dựa trên vốn chủ sở hữu cần thiết cho các công nghệ đổi mới, ở đây chúng ta thấy một tiềm năng lớn để có sự tham gia của các ngân hàng đầu tư quốc gia, những ngân hàng này sẽ cung cấp một phần các khoản vay cần thiết cho một dự án đầu tư của một công ty trong khi các bên tư nhân (chẳng hạn như ngân hàng thương mại và người nắm giữ trái phiếu) sẽ cung cấp phần còn lại.
Quan hệ đối tác công tư để đồng tài trợ đầu tư, như đã nêu ở hai điểm trên, có những lợi thế khác biệt. Thúc đẩy văn hóa dựa trên vốn chủ sở hữu có lợi thế trong việc cho phép các dự án đầu tư rủi ro và đổi mới, ngay cả trong thời kỳ thiếu vốn, mà nếu không sẽ không thể thực hiện được.
Thúc đẩy vai trò lớn hơn cho các ngân hàng đầu tư quốc gia, cho phép chia sẻ rủi ro tốt hơn, có thể giúp thu hút các nhà tài chính tư nhân. Ví dụ về châu Âu, nơi Ngân hàng Đầu tư châu Âu đã hoạt động được gần năm mươi năm, có thể là nguồn cảm hứng cho các nước châu Á thành lập một Ngân hàng Đầu tư châu Á cho vay trực tiếp cho các công ty. Một Ngân hàng Đầu tư châu Á như vậy sẽ khác biệt rõ rệt so với các hoạt động hiện tại của Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á chủ yếu cho các chính phủ vay chứ không phải cho các công ty.
Khi thúc đẩy vốn đầu tư mạo hiểm của chính phủ (GVC) hoặc quan hệ đối tác công tư (PPP), có những thách thức cần được giải quyết. Đối với GVC, điều này bao gồm sự phụ thuộc quá mức vào các quỹ công và sự linh hoạt hạn chế dành cho các quỹ vốn đầu tư mạo hiểm trong các quyết định đầu tư của họ. Các thể chế và quản trị mạnh mẽ hơn là cần thiết để ngăn chặn các dự án GVC biến thành các cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Đối với PPP, điều này bao gồm quản lý rủi ro nhu cầu, cơ cấu tài chính và nhu cầu quản lý hợp đồng minh bạch.
Sự tham gia tích cực và những đóng góp trí tuệ của GS.TS. Võ Xuân Vinh tại một diễn đàn chính sách tầm cỡ khu vực một lần nữa minh chứng cho sự hội nhập sâu rộng của UEH vào mạng lưới học thuật toàn cầu, không chỉ trong nghiên cứu mà còn trong việc tham gia định hình các chính sách kinh tế - tài chính quan trọng, đóng góp trí tuệ Việt Nam vào việc giải quyết các thách thức chung của châu Á và thế giới.
Các tuyên bố chung của Ủy ban nghiên cứu tài chính chính sách Châu Á
Tin bài: Viện Nghiên cứu kinh doanh