Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh tham dự Hội thảo Kinh tế vĩ mô thường niên năm 2022: Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hậu bình thường mới của xung đột Nga- Ukraine: Hướng đi nào cho Bất động sản và Thị trường chứng khoán”

15/07/2022

Ngày 14/07/2022, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã xuất bản Báo cáo phân tích chuyên sâu đồng thời phối hợp cùng Viện nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề  “Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hậu bình thường mới của xung đột Nga- Ukraine: Hướng đi nào cho Bất động sản và Thị trường chứng khoán”

Hội thảo kinh tế vĩ mô thường niên năm 2022 - Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh

Hội thảo xoay quanh những thách thức lớn đối với nền kinh tế từ những tác động tiêu cực của cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất bị gián đoạn và giá hàng hóa tăng cao. Tình trạng bất ổn tại các quốc gia ngày càng trầm trọng, xuất phát từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây đối với Nga. Các sự kiện trên đã gây áp lực suy giảm kinh tế toàn cầu và tăng áp lực lạm phát đối với các quốc gia. Ngân hàng trung ương của các quốc gia cũng đã có động thái siết chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát. Một trong những động thái này là Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã nâng lãi suất cơ bản khiến cho giá trị đồng đô la tăng so với các ngoại tệ khác.

Cùng với các chuyên gia, diễn giả hàng đầu đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu, Cơ quan hoạch địch chính sách, Doanh nghiệp, Tổ chức tài chính,… GS.TS Võ Xuân Vinh – Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Kinh Doanh Đại Học Kinh Tế TP.HCM đã có mặt tham dự và trình bày bài phát biểu tại buổi Hội Thảo.

GS.TS Võ Xuân Vinh – Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Kinh Doanh Đại học Kinh tế TP.HCM trình bày tham luận tại hội thảo

Cụ thể GS. TS. Võ Xuân Vinh đã đưa ra các dự báo cho nền kinh tế Việt Nam trên thị trường chứng khoán những tháng cuối năm 2022 trong bối cảnh nền kinh tế vẫn sẽ chịu các thách thức lớn từ các yếu tố vĩ mô như: (i) Tác động tiêu cực từ xung đột Nga - Ukraine vẫn còn tiếp tục và khó đoán trước. Xung đột kéo dài có thể khiến các quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề hơn khi bước sang mùa đông và Nga bắt đầu siết chặt nguồn cung khí đốt; (ii) Áp lực lạm phát vẫn tiếp tục tăng trên phạm vi toàn cầu. Điều này sẽ khiến các Ngân hàng trung ương sẽ phải tiếp tục quá trình tăng lãi suất để chống lạm phát. Động thái trên sẽ gây áp lực tăng giá đối với các đồng tiền ngoại tệ mạnh. Trong khi đó, việc giữ nguyên lãi suất điều hành, và nguồn cung USD từ thặng dư thương mại có xu hướng giảm, sẽ gây áp lực lên tỷ giá VND/USD; (iii) Áp lực trả nợ đến hạn trong năm 2022 khá cao khiến nhu cầu huy động vốn trái phiếu 6 tháng cuối năm sẽ cao trong bối cảnh thanh khoản các Ngân hàng thương mại không còn dồi dào như trước.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng là diễn đàn trao đổi mang đến những góc nhìn đa chiều về tình hình kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm; qua đó đưa ra các vấn đề cần chú trọng trong quá trình phục hồi nền kinh tế sau đại dịch và kiểm soát lạm phát. Tại Việt Nam, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, thận trọng. Với các biện pháp trên, nền kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong hai quý đầu năm 2022 với tăng trưởng GDP là 6,42%, cao hơn so với cùng kỳ hai năm trước (năm 2021 tăng 5,74%, 2020 tăng 2,04%). Sự phục hồi diễn ra ở tất cả các khu vực: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,78% (đóng góp 5,07%); khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,70%, (đóng góp 48,33%); khu vực dịch vụ tăng 6,60%, (đóng góp 46,60%).

Toàn cảnh Hội Thảo - diễn đàn trao đổi của các chuyên gia hàng đầu

Hy vọng các vấn đề trọng tâm được trao đổi tại hội thảo sẽ giúp cho ban tổ chức và các nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia có thể tổng hợp được nhiều ý kiến quý giá trong việc nghiên cứu và hoạch định các chính sách cho bất động sản và thị trường chứng khoán của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hậu bình thường mới.

Tin bài: Viện Nghiên cứu Kinh doanh

Các trang tin:

https://buh.edu.vn/tin-tuc-su-kien/hoi-thao-quoc-gia-kinh-te-viet-nam-trong-boi-canh-hau-binh-thuong-moi-cua-xung-dot-nga-ukraine-huong-di-nao-cho-bat-dong-san-va-thi-truong-chung-khoan-101494.html

https://tapchinganhang.gov.vn/kinh-te-viet-nam-trong-boi-canh-hau-binh-thuong-moi-cua-xung-dot-nga-ukraine-huong-di-nao-cho-bat-do.htm

http://www.hids.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/tin-noi-bo;jsessionid=41B1E3CBB6B104AF70CD803F923E7595?p_p_id=EXT_ARTICLEVIEW&p_p_lifecycle=0&p_p_state=normal&p_p_col_id=center-top&p_p_col_count=1&_EXT_ARTICLEVIEW_struts_action=%2Fext%2Farticleview%2Fview&_EXT_ARTICLEVIEW_keywords=&_EXT_ARTICLEVIEW_advancedSearch=false&_EXT_ARTICLEVIEW_andOperator=true&_EXT_ARTICLEVIEW_groupId=13025&_EXT_ARTICLEVIEW_searchArticleId=&_EXT_ARTICLEVIEW_version=1.0&_EXT_ARTICLEVIEW_title=&_EXT_ARTICLEVIEW_description=&_EXT_ARTICLEVIEW_content=&_EXT_ARTICLEVIEW_type=&_EXT_ARTICLEVIEW_structureId=&_EXT_ARTICLEVIEW_templateId=&_EXT_ARTICLEVIEW_status=approved&_EXT_ARTICLEVIEW_orderByCol=create-date&_EXT_ARTICLEVIEW_orderByType=desc&_EXT_ARTICLEVIEW_articleId=5357031&_EXT_ARTICLEVIEW_i=5&_EXT_ARTICLEVIEW_curValue=1&_EXT_ARTICLEVIEW_redirect=%2Fweb%2Fguest%2Ftin-noi-bo&_EXT_ARTICLEVIEW_delta=