GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện NCKD (UEH) vừa vào top 9 nhà khoa học Việt Nam có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024

24/09/2024

   Nhà xuất bản Elsevier vừa công bố danh sách xếp hạng các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới. Các nhà khoa học được phân chia vào 22 lĩnh vực khoa học và 176 lĩnh vực phụ (ngành/chuyên ngành).

   Theo đó, có 9 nhà khoa học Việt Nam lọt bảng xếp hạng top 10.000 thế giới và 60 nhà khoa học lọt bảng xếp hạng top 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024.

   Trong top 9 nhà khoa học top 10.000 thế giới năm 2024 có GS.TS KH Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn, (Đại học Quốc gia Hà Nội); GS.TS Võ Xuân Vinh và TS Nguyễn Phúc Cảnh (ĐH Kinh tế TPHCM); GS.TS. Trần Xuân Bách,(Đại học Y Hà Nội); TS. Trần Nguyễn Hải và TS. Hoàng Nhật Đức (ĐH Duy Tân); TS. Phạm Thái Bình (ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải) và PGS. Hoàng Anh Tuấn (ĐH Đông Á).

   Bảng xếp hạng 100.000 năm nay tăng cả về số lượng và thứ hạng so với những năm trước. Được các chuyên gia đánh giá dựa trên các tiêu chí như: chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học (composite score); tổng số trích dẫn (không bao gồm các tự trích dẫn); chỉ số Hirsch h-index; chỉ số Schreiber hm-index; số trích dẫn cho các bài báo được đăng với tư cách là tác giả duy nhất (single author); số trích dẫn cho các bài báo là tác giả chính (tên đầu tiên - first author và tác giả liên hệ - corresponding author), và tác giả cuối cùng - last author…

   Cách đánh giá của các chuyên gia dựa trên những chỉ số đánh giá phức tạp, khá toàn diện chứ không chỉ đơn thuần đếm số lượt trích dẫn. Vì vậy, cho kết quả chuẩn xác khi cập nhật cơ sở dữ liệu và xếp hạng đẳng cấp của hơn 100.000 nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất (từ nguồn dữ liệu của Scopus).

 

GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện NCKD (UEH)

   GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện NCKD (UEH) là một nhà khoa học uy tín có tầm ảnh hưởng thế giới trong lĩnh vực tài chính và quản trị, đặc biệt chuyên sâu vào các lĩnh vực quản trị tài chính doanh nghiệp, đầu tư, Kinh tế số, chuyển đổi số và các vấn đề tài chính thị trường. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy, GS.TS. Võ Xuân Vinh đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của khoa học tài chính và quản trị tại Việt Nam. GS đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín. 

   Trong vai trò Viện trưởng Viện NCKD (UEH), GS.TS Võ Xuân Vinh đảm nhận vai trò chủ chốt trong việc định hướng chiến lược nghiên cứu, phát triển các dự án khoa học và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa UEH với các đối tác trong và ngoài nước. GS thường xuyên tham gia các hội thảo khoa học quốc tế, đồng thời là diễn giả chính tại nhiều sự kiện học thuật và tích cực tham gia vào các chương trình hợp tác nghiên cứu toàn cầu.

   Ngoài ra, GS.TS. Võ Xuân Vinh còn đóng góp vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng dẫn các nghiên cứu sinh và học viên cao học trong các dự án nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực tài chính và quản trị kinh doanh, đồng thời thúc đẩy việc chuyển giao các kết quả nghiên cứu từ học thuật đến thực tiễn, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng nghiên cứu tại Việt Nam và khu vực.

   Những thành tựu này đã giúp duy trì vị trí trong các bảng xếp hạng danh giá của giới học thuật toàn cầu, khẳng định sự uy tín và vị thế vững chắc của GS.TS Võ Xuân Vinh trong cộng đồng khoa học. Việc liên tục lọt vào top các nhà khoa học hàng đầu không chỉ là minh chứng cho năng lực xuất sắc mà còn góp phần nâng tầm Viện NCKD nói riêng, UEH nói chung trong cộng đồng khoa học quốc tế.

Tin bài: Viện Nghiên cứu Kinh doanh

Xem thêm tin trên các báo đài:

  1. Báo Pháp luật Việt Nam: Nhiều nhà khoa học Việt Nam vào top nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024 | Báo Pháp luật Việt Nam điện tử (baophapluat.vn)
  2. Báo dân trí: 9 GS, TS Việt lọt top 10.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới 2024 | Báo Dân trí (dantri.com.vn)
  3. Báo Lao động: https://laodong.vn/giao-duc/9-nguoi-viet-nam-lot-top-10000-nha-khoa-hoc-tren-the-gioi-1398247.ldo
  4. Báo mới: https://baomoi.com/9-nha-khoa-hoc-viet-nam-lot-top-10-000-the-gioi-nam-2024-c50254843.epi
  5. Báo Vietnamnet: https://vietnamnet.vn/viet-nam-co-9-nguoi-lot-nhom-10-000-nha-khoa-hoc-anh-huong-nhat-the-gioi-2324760.html